Pages

Sunday, September 7, 2014

Cùng nhìn lại những thư mời sự kiện của Apple trong 1 thập kỷ qua

apple_wide_large_verge_super_wide.
Vậy là chỉ còn vài hôm nữa là đến ngày 9/9, thời điểm Apple tổ chức sự kiện có thể chính thức ra mắtiPhone 6. Theo thông lệ, trước khi sự kiện chính thức diễn ra, hãng cũng phát đi một thư mời đầy ẩn ý về những bí ẩn sắp lộ diện. Trong quá khứ, mỗi thư mời đều được Apple thực hiện tinh tế với những từ ngữ chơi chữ cho đến những hình ảnh gợi mở làm dấy lên nhiều đồn đoán khác nhau. Bài viết này sẽ nhìn lại những thông điệp trước giờ G của Apple trong 1 thập kỷ qua. Qua đó, chúng ta có thể so sánh được những phân tích từ thông điệp với các sản phẩm mà hãng chính thức giới thiệu trong sự kiện.

iPhone

apple_1. ​
Macworld 2007 - chiếc iPhone đầu tiên: Thông điệp cho sự kiện được cho là khá bí ẩn nhưng lại đi kèm với một tuyên bố khá táo bạo, hàm ý rằng tất cả mọi thứ đã thay đổi. Và sự thật đã chứng minh điều đó, chiếc iPhone ra đời góp phần thay đổi một cách sâu sắc diện mạo của Apple cũng như tương lai của smartphone sau này.

apple_2. ​
WWDC 2008 - iPhone 3G: Thông điệp là hình ảnh của cầu Cổng Vàng (Golden Gate), cầu treo nối liền cửa ngõ vào vịnh San Francisco và Thái Bình Dương. Hình ảnh cây cầu treo với 2 làn đường được cho là ẩn ý cho việc Apple sẽ cung cấp đến các lập trình viên thêm 1 con đường nữa: iOS. Vào tháng 6 năm đó, hãng đã chính thức phát hành chợ ứng dụng App Store cùng với chiếc iPhone 3G.

apple_3. ​
WWDC 2009 - iPhone 3GS: Được cho một thông điệp khá rõ ràng với người dùng: chiếc iPhone mới sắp lộ diện. Trên đó còn có dòng chữ "Make your mark here". Một số ý kiện cho rằng đây là thông điệp đơn giản hướng đến các lập trình viên, hãy tạo nên tên tuổi cùng với iOS.

apple_4. ​
WWDC 1010 - iPhone 4: iPhone 4 đã trở thành một ngôi sao tỏa sáng sự kiện WWDC 2010. Song song với điều đó là chính là sự phát triển nhanh chóng của chợ ứng dụng Apple Store. Thư mời đơn giản là dòng chữ WWDC10 nổi bật và một vòng xoáy vô tận các ứng dụng, hãng còn gợi mở đến sự phát triển của nhiều ứng dụng hơn nữa trong tương lai cùng với một nền tảng mới? Và tại sự kiện lần đó, Apple đã chính thức giới thiệu iOS 4, sự xuất hiện của đa nhiệm và tính năng gom các ứng dụng trong cùng một thư mục.

apple_5. ​
Tháng 11 năm 2011 - iPhone 4s: Vào thời điểm bấy giờ đã rộ lên tin đồn rằng Apple sẽ phát hành 2 chiếc điện thoại mới. Nhưng với sự xuất hiện của thông điệp với số 1 tô đỏ, các tin đồn trên đã nhanh chóng tan biến. Thông điệp với 4 icon lịch, đồng hồ, bản đồ và điện thoại cùng dòng chữ "Let's talk iPhone" như hàm ý rằng "hãy tập trung vào 1 chiếc iPhone duy nhất."

apple_6. ​
Tháng 9 năm 2012 - iPhone 5: Một hình ảnh giản đơn với 2 màu đen trắng. Thông điệp khá rõ ràng với số 12 (năm 2012) và chiếc bóng số 5 đổ dài lên thông điệp. Và giống như kỳ vọng từ các fan hâm mộ, một chiếc iPhone 5 với thiết kế hoàn toàn mới đã ra đời vào năm 2012.

apple_7. ​
Tháng 9 năm 2013 - iPhone 5S và iPhone 5C: Hình ảnh thông điệp với nhiều màu sắc khác nhau cùng thông điệp "This should brighten everyone's" gợi ý đến việc sẽ có nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau cho iPhone - thắp sáng cuộc sống của mỗi người. Và điểm khá tinh tế là một vòng tròn màu xám nằm một mình bên cạnh trái của thư mời. Chiếc vòng tròn này nói lên điều gì? Nút home của iPhone 5S cũng sở hữu viền tròn xung quanh và lần đầu tiên, iPhone đã sở hữu cảm biến vân tay.

apple_8. ​
WWDC 2013 - Giới thiệu iOS 7: Những màu sắc tươi sáng, hiệu ứng chuyển màu, đổ bóng và những lớp phẳng chồng lên nhau ẩn chứa điều gì? Tất cả những điều đó đều là những đặc điểm trên iOS 7, một bước cách tân hoàn toàn mới cho nền tảng iOS của hãng và cho tới hiện giờ, trào lưu "thiết kế phẳng" đã tiếp tục được áp dụng lên OS X 10.10 được giới thiệu hồi giữa năm nay.

iPad

apple_9. ​
Tháng 1 năm 2010 - Chiếc iPad đầu tiên: Đây được cho là một trong những thông điệp khó đoán nhất của Apple. Không có dấu hiệu nào liên quan tới một sản phẩm mới, thay vào đó là logo hình quả táo và những đốm nhiều màu sắc xung quanh. Tuy nhiên, dòng chữ bên dưới lại là một sự hứa hẹn: "Come see our lastest creation" (tạm dịch: hãy đến và khám phá tác phẩm mới nhất của chúng tôi). Một lời hứa về sản phẩm mới đã thành hiện thực với sự ra đười của chiếc iPad thế hệ đầu tiên.

apple_10. ​
Tháng 3 năm 2011 - iPad 2: Một thông điệp khá rõ ràng: ứng dụng lịch chỉ ngày 2 tháng 3 là ngày tổ chức sự kiện. Đồng thời số 2 được làm to lên và tờ lịch hé mở sang một trang mới, lộ ra một phần của chiếc iPad. Quá rõ ràng: đó sẽ là iPad 2. Qua đó còn cho thấy được sự kết hợp khá độc đáo trong việc tổ chức sự kiện của Apple: ngày 2 tháng 3, iPad 2.

apple_11. ​
Tháng 3 năm 2012 - iPad 3 với màn hình retina: Thư mời lần này là một ngón tay đang trỏ vào ứng dụng lịch trên màn hình của iPad. Dòng chữ "We have something you really have to see. And touch" (tạm dịch: chúng tôi có những thứ bạn đã từng thấy và chạm vào nó). Và cuối cùng, đó là sự ra đời của chiếc iPad 3 với màn hình retina độ phân giải gấp đôi iPad 2.

apple_12. ​
Tháng 10 năm 2012 - iPad mini đầu tiên: Bấy giờ là thời điểm của những tin đồn về một chiếc iPad mini mới. Tin đồn đó cũng xuất phát từ thông điệp của Apple: "We've got a little more to show you". Vậy "little" ở đây là gì? Thực tế đã chứng minh, Apple đã chính thức giới thiệu iPad mini với màn hình nhỏ hơn iPad truyền thống.

apple_13. ​
Tháng 10 năm 2013 - iPad Air và iPad mini Retina: thông điệp lần này của Apple là "We still have a lot to cover". Giới phân tích cho rằng từ "cover" không có nghĩa bóng nào khác ngoài việc Apple sẽ giới thiệu "nhiều sản phẩm" tại sự kiện. Một số ý kiến còn cho rằng đó sẽ hứa hẹn sự xuất hiện của Macbook Pros, một bản tân trang hoàn toàn mới cho Macbook Pro của Apple. Cuối cùng, sự thật đã được phơi bày với chiếc iPad Air thiết kế hoàn toàn mới và chiếc iPad mini màn hình retina.

iPod Touch

apple_14. ​
Tháng 9 năm 2007 - iPod Touch đầu tiên: Sau khi chính thức giới thiệu iPhone phiên bản đầu tiên, Apple cũng đã sẵn sàng cho sự ra mắt của chiếc iPod Touch - một chiếc máy lai giữa iPhone và iPod truyền thống của hãng với giao diện duyệt nhạc Cover Flow như trên thư mời của hãng. Một số ý kiến còn xem đây như một chiếc iPhone nhưng không có chức năng gọi điện.

apple_15. ​
Tháng 9 năm 2008 iPod Touch Gen 2: Một bức thư mời tham gia sự kiện có thiết kế như giao diện nghe nhạc trên iPod truyền thống: một bên là hình album, bên phải là hiển thị thông tin về bài hát. Đây như thư mời thưởng thức "một bài hát lớn của Apple tại San Francisco vào 10 giờ ngày 9 tháng 9 năm 2008." Một sự phối hợp khá tinh tế dành cho sự kiện iPod.

apple_16. ​
Tháng 9 năm 2009 - iPod Touch Gen 3: Một lần nữa Apple thể hiện sự giản đơn khi nói về âm nhạc. Tuy nhiên, dòng thông điệp lại mang tính gợi mở khá cao "It's only rock and roll, but we like it" (Chỉ đơn giản là rocknroll nhưng chúng tôi yêu thích nó.). Và dĩ nhiên, sự kiện đã dành toàn bộ thời gian để nói về iPod thế hệ thứ 3 với những nâng cấp của nó.

apple_17. ​
Tháng 9 năm 2010 - iPod Touch Gen 4: Thư mời sự kiện chỉ đơn giản là một chiếc đàn guitar với quả táo Apple, ngoài ra không còn có dòng thông điệp nào. Do đó, khó có sự phân tích dự đoán nào được đưa ra ở thời điểm bấy giờ ngoài việc đó sẽ là một chiếc iPod 4. Và cuối cùng đúng như dự đoán, bảng nâng cấp của iPod Touch chính thức được Apple phát hành.

MacBook

apple_18. ​
MacWorld 2008 - MacBook Air đầu tiên: Hình ảnh thư mời với 2 màu trắng đen chủ đạo và dòng chữ to phía trên "There's something in the air". Một cách chơi chữ khá khéo léo và dĩ nhiên, Macbook Air đã được Steve Jobs giới thiệu lần sự kiện này.

apple_19. ​
Tháng 10 năm 2008 - MacBook Unibody đầu tiên: Tiếp tục là một thư mời với 2 màu trắng đen, một chiếc Macbook ẩn hiện dưới ánh sáng. Một thông điệp khá đơn giản và dễ đoán về một chiếc Macbook thiết kế nhôm nguyên khối hoàn toàn mới cũng hãng, và dĩ nhiên là thiết kế của nó cũng tối giản như thư mời sự kiện vậy.

apple_20. ​
Tháng 10 năm 2008 - Macbook Air thế hệ 2: Một thông điệp khá dễ đoán đã được phát đi, logo quả táo lại mở ra một diện mạo mới hé lộ hình sư tử. Và các tín hiệu đó như báo trước sự ra đời của OS X Lion. Một điểm khác ẩn chứa bên dưới hình quả táo lật sang trang mới là Macbook Air được thiết kế hoàn toàn mới và được sử dụng cho đến hiện nay.

Apple_21. ​
WWDC 2012 - MacBook Pro Retina: Đôi khi Apple chỉ đơn giản là sử dụng các màu sắc khác nhau để làm nên một thông điệp sự kiện. Đó là hình ảnh của các khối màu hình vuông gợi nhớ tới biểu tượng của ứng dụng trên App Store. Và cuối cùng, hãng đã chính thức giới thiệu MacBook Pro màn hình Retina.

iTunes

apple_22. ​
Tháng 10 năm 2003 - Itunes ra mắt: Một thông điệp đậm tính âm nhạc và có thể nói là khá nhiều chữ. Apple đang muốn nói về một "câu chuyện" lớn nhất năm 2003 với sự ra đời của iTunes Store. Và vài tháng sau đó, "câu chuyện" đã được tiếp tục như hứa hẹn với việc Apple chính thức mang iTunes lên nền tảng Windows.

apple_23. ​
Tháng 9 năm 2006 - Phim được bán trên iTunes: It's Showtime - đã đến lúc trình chiếu rồi! Với dòng thông điệp trên cộng với hình ảnh ánh đèn sân khấu chiếu rọi vào logo quả táo. Gợi tới một điều chắc chắn rằng, Apple chính thức cho phép video clip được bán ra trong iTunes Store của hãng.

iPod

apple_24. ​
Tháng 9 năm 2005 - iPod nano đầu tiên: Thư mời là hình ảnh túi nhỏ trên một chiếc quần jean cùng dòng chữ 1000 bài hát nằm trong túi sẽ thay đổi mọi thứ. Một số người cho rằng nó chỉ lại đơn thuần là 1 chiếc máy nghe nhạc như trước đó. Và suy đoán đó đã sai, phải chú ý tới chiếc túi nhỏ hơn mới chính xác với những gì Steve Jobs làm: Chiếc iPod Nano xuất hiện.

apple_25. ​
Tháng 10 năm 2005 - iPod Classic thế hệ thứ 5: Hình ảnh thư mời chỉ đơn giản là chiếc màn của màu đỏ với dòng chữ màu trắng "One more things". Tuy nhiên, đây không hẳn là một chiếc rèm cửa bình thường, đó còn là một rạp chiếu phim nằm ngay trên iPod truyền thống: iPod Classic Gen 5th đã có khả năng chơi file video.

iBooks và iCloud

apple_26. ​
Tháng 1 năm 2012 - iBooks ra đời: Có lẽ Apple cho rằng 1 sự kiện có liên quan tới giáo dục thì không nên có quá nhiều điều thần bí. Do đó, thư mời sự kiện ra mắt iBooks cũng vì thế mà khá rõ ràng với biểu tượng quả táo cách điệu kiểu "ánh sáng thành phố" và dòng chữ hứa hẹn hướng tới một công cụ giáo dục cùng với "Big Apple".

apple_27. ​
WWDC 2011 - iCloud và iOS 5: khác với sự rõ ràng khi ra mắt iBooks, thư mời WWDC lại là một quả táo chứ hàng nghìn biểu tượng ứng dụng đa màu sắc bên trong và dường như dòng ứng dụng đang "chảy theo chiều dọc." Ẩn chứa đâu đó là sự tăng trưởng một cách nhanh chóng của chợ ứng dụng Apple Store và dĩ nhiên, "tương lai của iOS và Mac OS X" cũng được định hình trong sự kiện lần này: Sự ra mắt iOS 5 và nền tảng đám mây iCloud.

Ngày 9 tháng 9 tới sẽ có gì...?

apple_28. ​

Một thư mời khá đơn giản nhưng lại đi kèm với thông điệp đầy gợi mở: "9.9.2014 - Ước gì chúng tôi có thể nói nhiều hơn" . Đồng nghĩa với việc "sẽ có rất nhiều bí mật" mà bạn đang mong chờ sẽ được bật mí nhưng vẫn cứ chờ đi nhé! Thời gian qua chúng ta đã có quá nhiều tin đồn, tin rò rỉ thậm chí là dự đoán về ngày này: mặt kính cường lực Saphire sẽ được dùng cho iPhone 6 hay smartwatch của Apple? Chức năng theo dõi sức khỏe và tập luyện thể thao sẽ ra sao? Thiết kế iPhone 6 sẽ như thế nào? Apple sẽ làm gì với chiếc điện thoại màn hình to? Có 2 phiên bản kích thước màn hình hay chỉ có 1?

Có rất nhiều đồn thổi xung quanh những câu hỏi trên. Nhiều người trên thế giới đã cố gắng "đọc" những bí mật bên dưới thông điệp đơn giản trên. Một số người dùng còn lật ngược bức thư mời, thực hiện các phép toán bằng các con số,... để đưa ra dự đoán. Tất cả sẽ được giải đáp thỏa đáng tại sự kiện vào ngày 9/9 sắp tới. Cho tới lúc đó, tại sao bạn cũng không thử trổ tài dự đoán và biết đâu được sở hữu iPhone 6. Hãy cùng tham gia dự đoán về iPhone 6, dĩ nhiên là trúng iPhone 6 nhé. Chúc vui vẻ và may mắn.

No comments:

Post a Comment

Hướng dẫn thay pin iPhone 6 Plus