Pages

Wednesday, October 1, 2014

Tại sao Apple không cho phép người dùng hạ cấp iOS

heo như truyền thống các bản cập nhật firmware mới nhất sẽ đượcApple công bố cùng chiếc iPhone mới và các thiết bị được hỗ trợ sẽ được cắt giảm theo từng năm. Năm ngoái các thiết bị từ 3Gs trở về trước sẽ không nhận được bản nâng cấp hệ điều hành iOS 7, và năm nay cũng thế đến lượt iPhone 4 được liệt vào danh sách các thiết bị hỗ trợ iOS 8. Bên cạnh đó, những thiết bị được hỗ trợ một khi đã nâng lên hệ điều hành mới đều không còn đường trở về trừ khi đã lưu lại SHSH trước khi cập nhật. Vậy nguyên nhân do đâu mà Apple lại làm như vậy ?
ADVERTISEMENT

ĐỂ HỖ TRỢ NGƯỜI DÙNG TỐT HƠN

Chắc chắn đây là nguyên nhân đầu tiên mà chúng ta sẽ đề cập trước khi đi vào những phân tích cụ thể mang tính chiến lược hơn ở phần sau. Mới ! sẽ đem lại cho người dùng những trải nghiệm mới nhất, tốt nhất, việc nâng lên hệ điều hành mới nhất là điều mà mọi nhà sản xuất khuyên khách hàng của mình nên làm. Apple cũng vậy, những nền tảng iOS cũ cho dù tốt đến đâu vẫn không thể theo kịp được xu hướng của thời đại công nghệ luôn luôn thay đổi. Apple nhận biết điều đó vì thế họ luôn cho ra mắt hệ điều hành mới chỉ sau một năm tồn tại.
Tại sao Apple không cho phép người dùng hạ cấp iOS ?
Nâng cấp iOS là điều bạn nên làm. Ảnh : iMore
iOS mới được Apple tối ưu rất nhiều cho các thiết bị của mình, đồng thời bổ sung những tính năng mới, cơ chế bảo mật và một giao diện đẹp hơn. Sự thay đổi về firmware là một minh chứng cho thấy nhà sản xuất rất quan tâm đến khách hàng của mình. Và việc không cho các thiết bị update lên iOS mới trở về phiên bản cũ cũng là một điều mà Apple nhắn tới khách hàng rằng : “ Hãy sử dụng phần mềm mới, bạn sẽ được hỗ trợ tốt hơn việc sử dụng phiên bản cũ”.

QUẢN LÝ VÀ PHÂN VÙNG THIẾT BỊ DỄ DÀNG

Một khi đã lên iOS mới, thiết bị của bạn sẽ được fix cứng sử dụng hệ điều hành đó, điều này có tác động trực tiếp đến nhà cung cấp. Bởi nếu như có nhiều thiết bị sử dụng nhiều phiên bản hệ điều hành khác nhau sẽ gây ra nhiều rắc rối trong việc hỗ trợ người dùng. Đơn cử nhưAndroid, cho đến hiện tại vẫn còn những phiên bản cũ như Froyo, Gingerbread… tồn tại song hành với KitKat cho dù chúng không còn được Google hỗ trợ nữa. Dẫn đến việc phân vùng thiết bị phải mở rộng hơn dẫn đến các tính toán, thống kê phức tạp hơn rất nhiều, đồng thời cũng xuất hiện thêm các lỗ hổng bảo mật đáng tiếc. Mặt khác việc người dùng vô tư lên xuống các firmware khác nhau khiến cho việc kiểm soát lượng thiết bị lại trở lên vô cùng khó khăn. Hiểu được điều đó, Apple áp dụng chính sách “ một đi không trở lại” cho thiết bị của mình.

RỘNG ĐƯỜNG CHO CÁC NHÀ PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG

Điều này chưa có một minh chứng rõ ràng nào, tuy nhiên đây cũng là một điều nên đề cập. Không giống với Android, iOS có một cơ chế đóng gói ứng dụng có phần phức tạp hơn. Trước đây từng có tình trạng các ứng dụng sử dụng cho iOS7 bắt buộc phải đóng gọi lại do giao diện thay đổi rất nhiều. Ngay chính Apple cũng khuyến khích bên thứ ba phát triển ứng dụng cho hệ điều hành mới thay vì quay lại hỗ trợ phiên bản cũ.
Tại sao Apple không cho phép người dùng hạ cấp iOS ?
Các nhà phát triển chỉ cần làm việc với nền tảng mới, không cần quan tâm đến các nền tảng cũ
Về phía các nhà phát triển ứng dụng, họ sẽ dễ dàng tiếp cận phiên bản mới hơn do Apple cung cấp mã nguồn đồng thời sẽ không cần phải quan tâm quá nhiều đến hệ điều hành cũ khi các thiết bị sử dụng hệ điều hành mới đã tràn ngập các đời iPhone.

CHIẾN LƯỢC VÀ MƯU MẸO KINH DOANH

Không nhà sản xuất nào muốn tập hợp khách hàng của họ sử dụng các thiết bị cũ đã lỗi thời cho dù họ đang rất thỏa mãn với thiết bị mình đang có. Apple cũng vậy, muốn tạo được lợi nhuận phải có sự xoay vòng, bởi thế các đời iPhone cũ sẽ lần lượt được loại bỏ sau khi cung cấp hệ điều hành mới. Apple muốn người dùng của mình nâng cấp lên một thiết bị mới hơn để được hỗ trợ nhiều hơn, tránh bị lỗi thời sau đó mới là lợi nhuận.
Trước đây đã có một nghiên cứu về việc iPhone của người sử dụng chậm đi khi Apple bán ra thế hệ tiếp theo của chiếc smartphone này. Điều này bắt nguồn từ quá trình sử dụng thực tế thay vì tâm lý đang dùng đồ cũ của người dùng. Rõ ràng, vấn đề chỉ liên quan tới Apple mà cụ thể là các phiên bản mới của hệ điều hành iOS, vốn cũng được cập nhật khi một thế hệ iPhone ra đời và sẽ có mặt trên hơn 90% các thế hệ iPhone và tiếp đó là chính sách “một đi không trở về”. Các thế hệ iPhone cũ không đủ phần cứng để đáp ứng iOS mới vì thế mỗi năm sẽ có thêm một chiếc iPhone rời khỏi vị trí được hỗ trợ mới. Đây cũng là một phần nằm trong chiến lược kinh doanh của Apple.
Tại sao Apple không cho phép người dùng hạ cấp iOS ?
Khác với các hãng điện thoại Android, Apple luôn có lượng người dùng trung thành rất lớn, theo nhiều khảo sát, nếu phải nâng cấp thiết bị, họ sẽ sẵn sàng lên một chiếc iPhone hoặc iPad mới. Điều này lại tô điểm thêm sự đúng đắn trong chính sách xoay vòng để kiếm lợi nhuận của Apple với sự trợ giúp của iOS.
Trong ngành kinh tế, tồn tại một lý thuyết phổ biến rằng bất cứ một sự thay đổi nào cũng sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế thông qua hai hiệu ứng đối nghịch nhau, đó là hiệu ứng thay thế và hiệu ứng thu nhập. Điều này đúng với iOS của Apple, hiệu ứng thay thế ở chỗ các kĩ sư muốn tận dụng hết hiệu năng của SoC, camera và tất cả linh kiện trong một sản phẩm mới, vì thế họ đưa ra những đoạn mã phức tạp hơn, điều này vô tình khiến cá thiết bị cũ chạy chậm đi. Mặt khác với hiệu ứng thu nhập họ không muốn iPhone cũ bị quá tải, vì thế những đoạn mã này không được phép quá nặng để vẫn chạy được trên máy cũ. Vì thế Apple luôn có lộ trình giảm tải các thiết bị cũ được hỗ trợ theo từng năm và theo đó, các lập tình viên iOS bở được một khối lượng công việc do họ không cần phải tối ưu hóa các đoạn mã mình mới viết ra và có một năm để hoàn thiện nó cho các sản phẩm nằm trong danh sách đa định.
Tham chiếu lại với việc Apple không cho người dùng trở về phiên bản hệ điều hành cũ cũng là một mẹo nhỏ để đạt được lợi nhuận lớn. Các thiết bị cập nhật lên sẽ bị chậm đi và người dùng sẽ không còn đường trở về firmware cũ rồi tiếp đó sẽ thấy chán thiết bị hiện tại và nâng cấp thiết bị là điều hiển nhiên. Khác với các hãng điện thoại Android, Apple luôn có lượng người dùng trung thành rất lớn, theo nhiều khảo sát, nếu phải nâng cấp thiết bị, họ sẽ sẵn sàng lên một chiếc iPhone hoặc iPad mới. Điều này lại tô điểm thêm sự đúng đắn trong chính sách xoay vòng kiếm lợi nhuận của Apple với sự trợ giúp của iOS. 

No comments:

Post a Comment

Hướng dẫn thay pin iPhone 6 Plus