Cổ phiếu của hãng điện thoại Canada đạt mốc 236 USD vào tháng 8/2007. Nhìn lại quá khứ, BlackBerry đã không ngờ rằng đó chính là đỉnh báo hiệu sự bắt đầu đi xuống. Bảy tháng trước đó,Apple giới thiệu iPhone thế hệ đầu tại San Francisco (Mỹ). Ban lãnh đạo của BlackBerry, lúc này vẫn có tên RIM, quyết định để mặc Apple tập trung vào thị trường smartphone dành cho người tiêu dùng, còn họ tiếp tục bán máy theo các hợp đồng lớn với doanh nghiệp và chính phủ (những khách hàng mua điện thoại để cấp cho nhân viên giống như cấp máy tính). Thời điểm đó, điện thoại thông minh vẫn là thiết bị giá cao và phù hợp với doanh nhân, những người bận rộn có nhu cầu kiểm tra e-mail, giải quyết công việc cả khi rời công ty.
BlackBerry- thời kỳ hoàng kim nay còn đâu
Sáu năm sau, cổ phiếu của BlackBerry chỉ khoảng trên 10 USD và họ còn
không tự quyết định được số phận của mình. Họ đưa ra nhiều lựa chọn và
sẵn sàng chấp nhận các phương án khác nhau như liên doanh với một hãng
khác, hoặc bán toàn bộ công ty. Cả khi họ đã phát tín hiệu, giới phân
tích vẫn nghi ngờ liệu có bên nào chịu bỏ tiền ra mua lại "tàn dư" của
một đế chế từng vang bóng một thời. Theo báoNew Yorker, điểm lợi nhất
khi thâu tóm BlackBerry chính là kho bằng sở hữu trí
tuệ, trong đó có các công nghệ bảo mật, giúp cho những công ty như
Samsung có thêm lợi thế trong cuộc chiến bản quyền với Apple.
Nhưng câu chuyện đã rẽ sang hướng hoàn toàn khác trong 6 năm qua. Thứ nhất bởi BlackBerry đã không nhận ra mối nguy lớn đến từ iPhone. Thứ hai, họ đánh giá thấp các đối thủ chuyên sản xuất thiết bị giá rẻ ở châu Á. Cuối cùng, ban lãnh đạo BlackBerry chọn cách dồn toàn bộ sức lực còn lại vào việc xây dựng một dòng smartphonecao cấp mới khi mà mọi thứ đã quá muộn (thị trường smartphone cao cấp bắt đầu bão hòa và nhiều hãng phải chuyển sang phân khúc tầm trung).
Liệu còn hy vọng nào cho BlackBerry?
BlackBerry tất nhiên không phải công ty duy nhất chịu hậu quả vì "tảng
lờ" iPhone, hoặc có nhận ra nhưng lại quá chậm chạp để thay đổi. Một
trong những lý do mà các kỹ sư của Nokia thời gian đầu phủ nhận iPhone
vì nó không vượt qua được bài kiểm tra thả rơi liên tục từ độ cao 1,5
mét xuống sàn bê tông. Hay Steve Ballmer, Tổng giám đốc của Microsoft,
chế nhạo iPhone rằng: "Nó sẽ không thu hút khách hàng doanh nghiệp vì
không có bàn
phím". BlackBerry, Nokia và Microsoft hiện đều bị coi là "nạn nhân"
trong giai đoạn mới của kỷ nguyên di động và thị phần của họ đã giảm
mạnh.
Sự đi xuống của BlackBerry bắt đầu ở mức báo động từ năm 2009 khi cổ
phiếu giảm xuống dưới mức 50 USD. Từng là biểu tượng của giới doanh nhân
thành đạt, BlackBerry cay đắng nhận ra rằng khi khách hàng trở về nhà
và tháo chiếc cà vạt cứng ngắc ra khỏi cổ, họ sẽ tìm đến iPhone, nơi có
nhiều ứng dụng thú vị để sử dụng và giải trí hơn. Dần dần, họ muốn dùng
iPhone trong công việc. BlackBerry tìm cách tiếp cận người tiêu dùng phổ
thông và chuyển hướng sang các thị
trường mới nổi, nhưng đã muộn dù ở một số nơi như
Indonesia, BlackBerry vẫn rất được ưa chuộng.
BlackBerry là bài học về sự chậm thay đổi
Các tên tuổi lớn trong
làng smartphone như Nokia, BlackBerry, Palm... hiện được
thế chỗ bởi Apple Samsung và thậm chí là những công ty đến từ Trung Quốc
như Huawei, ZTE... Chìm trong khó khăn, BlackBerry mua lại QNX Software
Systems với hy vọng sẽ làm nên một cuộc lột xác cho hệ điều hành. Nhưng tablet
đầu tiên của hãng - Playbook- chạy nền tảng này sớm thành "bom xịt".
Đầu năm
2012, BlackBerry chỉ định Thorsten Heins vào chức Tổng giám đốc và
bắt tay vào phát triển BlackBerry 10. Một năm sau, họ tung ra
hai smartphone là Q10 và Z10. Sản phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi
như đẹp, hiệu quả, nhanh... nhưng trong thế giới mà mọi thứ đã an bài thì một
điện thoại đẹp thôi là chưa đủ. Nó chỉ có thể làm nên kỳ tích nếu biết cách
tiêu tiền vào quảng cáo như Samsung hay tạo ra một cuộc cách mạng như
khiApple bắt đầu bước chân vào thị trường di động.
Trong quý
II/2013, BlackBerry chỉ bán được 6,8 triệu máy, bằng 1/5 so với số
iPhone được tiêu thụ cùng kỳ.
Sự chậm chạp
của BlackBerry và Nokia là hai câu chuyện buồn của làng di
động vì đây là những công ty được nhiều người dùng yêu mến. Nokia đang
tiến những bước chậm nhưng ổn định trên đường tìm lại ánh hào quang sau khi bắt
tay với Microsoft cũng như không ngừng sáng tạo (như công nghệ camera
đột phá Pure view Còn BlackBerry đang ở trong tình thế tiến thoái
lưỡng nan khi vẫn chưa biết liệu bên nào sẽ mua hay bắt tay hợp tác với họ.
No comments:
Post a Comment